TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Bất động sản Phú Quốc và kỳ vọng "lên hương" trong 2021

Quy hoạch Thành phố Phú Quốc sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản bứt phá những tiềm năng và mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trong năm 2021.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc thành lập Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. Theo đó, Thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc hiện nay.

Sự kiện này đã đánh dấu một bước phát triển mới, mở ra nhiều kỳ vọng cho đảo Ngọc. Đây cũng đang là những thông tin giới đầu tư nhà đất đặc biệt quan tâm.

NHỮNG BỆ ĐỠ VỮNG CHẮC

Phú Quốc có diện tích tự nhiên khoảng 600km2, tương đương với quốc đảo Singapore và sở hữu hệ thống cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Tỉnh Kiên Giang đang phát triển đưa đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại, chất lượng cao, tầm cỡ các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Sự chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng trong thời gian qua đã trở thành bệ đỡ đắc lực để đảo Ngọc vươn mình bứt phá trong thời gian tới.

Cụ thể, hệ thống giao thông đường bộ kết nối trung tâm huyện đảo Phú Quốc với các điểm du lịch đã rất thuận tiện. Bên cạnh đó là hệ thống đường biển với tàu cao tốc xuất phát từ thành phố Rạch Giá và thị xã Hà Tiên, tần suất 5 chuyến đi và về mỗi ngày, bình quân 150 - 300 khách/tàu, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách ra đảo. 

Đường hàng không có sân bay quốc tế Phú Quốc tần suất 15 - 20 chuyến/ngày nối Phú Quốc với Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Vinh… đưa du khách khắp mọi miền đất nước, khách quốc tế đến với đảo rất tiện lợi.

Bên cạnh vẻ hùng vĩ của cảnh quan thiên nhiên, sự chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng trong thời gian qua đã trở thành bệ đỡ đắc lực để đảo Ngọc vươn mình bứt phá trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đánh giá, từ khi có các tập đoàn lớn đầu tư vào Phú Quốc cùng với sự đầu tư cơ sở hạ tầng như sân bay, hệ thống đường sá, bộ mặt Phú Quốc đã thay đổi một cách toàn diện, trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng, phát triển mạnh ngành công nghiệp không khói. Kinh tế của Phú Quốc cũng nhờ đó mà khởi sắc, tăng thu ngân sách Nhà nước lên gấp hàng chục lần so với những năm trước đây.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhìn nhận, ngoài việc có lợi thế nhờ cảnh quan biển đảo tuyệt đẹp, Phú Quốc đã và đang là điểm đến của các chủ đầu tư với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động bậc nhất cả nước. Hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng được làm bởi những nhà phát triển có thương hiệu như Sun Group, Vingroup, CEO Group... đã thay đổi gần như toàn diện bộ mặt hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng cho du lịch, nghỉ dưỡng của Phú Quốc. Tất cả đã được định hình một cách rõ nét trong thời gian qua.

Cơ sở hạ tầng đồng bộ với sân bay quốc tế, hệ thống cáp treo hiện đại, đường giao thông thuận tiện, khu nghỉ dưỡng giải trí đẳng cấp… đã tạo lực đẩy cho Phú Quốc phát triển không thua kém các thành phố du lịch hàng đầu khu vực. Đặc biệt, khi cộng hưởng cùng cơ chế hành chính mới thông thoáng hơn, thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ có được động lực mạnh mẽ để bứt tốc.

Giá đất nền khu trung tâm Phú Quốc hiện rơi vào khoảng từ 100 triệu đồng tới 400 triệu đồng/m2. Giá sẽ thấp hơn ở các khu đường phụ, khoảng 20 triệu tới 50 triệu đồng/m2. Đây là mức giá phản ánh giá trị thực và vẫn còn dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.

BẤT ĐỘNG SẢN PHỐ ĐẢO: CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG TRONG TƯƠNG LAI

Theo ông Nguyễn Văn Đính, khi trở thành Thành phố, Phú Quốc sẽ có những có cơ chế đặc thù, quy hoạch được hoàn thiện hơn, xây dựng đầu tư hạ tầng hiện đại… thu hút đầu tư, tăng giá trị đất của vùng đất này. 

"Thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ khởi sắc trở lại theo hướng thực chất và ổn định, lâu dài hơn. Thành phố Phú Quốc sẽ tạo xung lực đủ để kích thích thị trường nhưng sẽ không 'phát sốt', không có chuyện đất tăng giá nhanh và cao như các đợt sốt lần trước", ông Đính nhìn nhận và cho rằng, sự đầu tư quy mô lớn là giải pháp hiệu quả nhất để đưa du lịch Việt Nam vươn tầm thế giới, qua đó thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động.

Tại buổi tọa đàm "Đầu tư bất động sản Phú Quốc 2021: Giao điểm vận hội và văn hóa bản địa" diễn ra mới đây, chuyên gia tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, dòng tiền đổ vào bất động sản Phú Quốc vẫn tăng bất chấp dịch bệnh Covid-19, chứng tỏ đề án nâng cấp thành phố đã có tác động tích cực. Vị chuyên gia nhận định, từ cái nền là cơ chế mới cho thành phố, Phú Quốc sẽ có thêm nguồn ngân sách để phát triển hạ tầng xứng tầm với vị thế mới. Đi kèm với đó, thời gian tới, sẽ có thêm các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho nhiều người sẽ chọn Phú Quốc làm nơi sinh sống, kinh doanh, thậm chí là địa điểm an dưỡng tuổi hưu…

“Quy hoạch thành phố Phú Quốc mới sẽ đón hàng vạn người di cư từ đất liền ra đảo. Trong đó, chủ yếu là gia tăng cơ học với một lượng không nhỏ là nhân sự chất lượng cao, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các dự án trên đảo. Đây sẽ là cơ hội hấp dẫn để đầu tư sinh lời”, ông Hiếu khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, tốc độ gia tăng dân số là yếu tố hấp dẫn cho thị trường bất động sản nơi đây. Tuy nhiên, để đáp ứng đủ nhu cầu an cư thiết thực của những cư dân chất lượng cao là điều không dễ, bởi quỹ đất vàng trên đảo đã sắp cạn và việc xây dựng không gian sống chuẩn mực không hề đơn giản. Phú Quốc cần những tư duy đột phá từ những mô hình, sản phẩm mới.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam cũng đánh giá, Phú Quốc sẽ tiếp tục tỏa sáng trước cơ hội trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Nhưng, nếu như Phú Quốc không có các sản phẩm bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng xứng tầm, thậm chí phải là đẳng cấp quốc tế, chắc chắn trong tương lai sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của du khách.

“Bởi lẽ, nếu chỉ xét về tốc độ, giai đoạn 2010 - 2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20 - 30%/năm. Tăng trưởng GDP đạt 38%/năm, cao gấp 6 lần mức bình quân cả nước. Đó chỉ là những giả thuyết trong điều kiện hiện tại, còn khi Phú Quốc trở thành thành phố - đô thị biển đảo đầu tiên của cả nước, chắc chắn tốc độ và quy mô tăng trưởng sẽ cao hơn rất nhiều”, ông Doanh nhấn mạnh.

Đồng thời, theo vị chuyên gia, khi Phú Quốc trở thành trung tâm nghỉ dưỡng, giải trí độc đáo, đẳng cấp thế giới, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, nhất là những khu vực điển hình sống động, hấp dẫn của bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng như Nam Phú Quốc.

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nhận định, Nam Phú Quốc là khu vực có cảnh quan đẹp, thỏa mãn mọi nhu cầu của người du lịch khó tính nhất. Do đó, khu vực này thuận lợi để hình thành hệ sinh thái du lịch "cộng sinh", bao gồm cả phát triển đô thị và nhiều loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí mang lại hiệu quả cao.

"Phú Quốc vẫn còn đang trong giai đoạn đầu tư phát triển. Dư địa là rất lớn và chỉ cần sau 10 năm nữa, tôi tin là giá đất có thể gấp 2 - 3 lần hiện nay. Nhiều yếu tố nhìn vào sẽ thấy đầu tư ở Phú Quốc đang có lợi đến như thế nào", vị chuyên gia nhận định.

Dù lạc quan và kỳ vọng về các cơ hội đầu tư mới ở Phú Quốc trong thời gian tới, tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên chú trọng đến yếu tố pháp lý của các dự án, sản phẩm bất động sản lựa chọn đầu tư. Không nên theo phong trào, đám đông. Bởi tiềm năng của bất động sản Phú Quốc vẫn nên nhìn ở dài hạn. 

“Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, những nhà đầu tư nhanh nhạy, có tầm nhìn sẽ nắm bắt được cơ hội sinh lời cao ở phân khúc đất nền. Ngoài ra, việc có hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng quy mô đang triển khai ở đảo Ngọc cũng mở ra cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả. 

Minh Minh
Nguồn: