TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Đo thực lực của nhóm cổ phiếu bất động sản trong năm 2021

Tác động của dịch bệnh Covid-19 không làm giảm tính hấp dẫn của nhóm cổ phiếu bất động sản khi đặt lên cân “so găng” với các nhóm ngành khác trên thị trường chứng khoán.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhận định từ các tổ chức chứng khoán lại cho rằng, cổ phiếu bất động sản đang được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt trong năm 2021.

Tính từ thời điểm đầu năm 2021 tới nay, nhóm cổ phiếu bất động sản là một trong những mã hút mạnh dòng vốn của nhà đầu tư ngoại. Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong năm 2021, khối ngoại đã mua ròng 3.046 tỷ đồng nhóm cổ phiếu bất động sản, trong đó NVL, VIC, KBC, VHM, VRE là top 5 cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất. Thông tin này đã khẳng định sức hút của nhóm cổ phiếu bất động sản trong mắt các nhà đầu tư.

Cũng theo đánh giá của Yuanta Việt Nam, bất động sản nằm trong top 5 các ngành tăng trưởng cao trong năm qua. “Sector Rating của nhóm bất động sản ở mức 72 điểm và đây cũng là mức xếp hạng tăng trưởng cao trong top 5 tăng trưởng ngành, cho nên, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét nhóm cổ phiếu này”, Yuanta Việt Nam đưa ra khuyến nghị. 

 Cổ phiếu bất động sản được đánh giá có nhiều tiềm năng.
Cổ phiếu bất động sản được đánh giá có nhiều tiềm năng.

Thực tế, nhìn vào những chuyển biến đầy lạc quan trong năm 2020 có thể thấy nhóm cổ phiếu bất động sản đã bứt phá và bùng nổ mạnh mẽ. Dù phải trải qua cú sốc do đại dịch Covid-19 xuất hiện vào đầu năm 2020, nhưng nhóm cổ phiếu này lại có chuỗi những phiên giao dịch tăng điểm liên tục và hút dòng tiền, đặc biệt ở thời điểm cuối năm. Một báo cáo đã chỉ ra rằng, đa phần cổ phiếu bất động sản đã tạo được mức định giá mới cao hơn.

Thống kê cho thấy, trong 30 cổ phiếu bất động sản có vốn hoá lớn nhất trên 3 sàn giao dịch chứng khoán HoSE, HNX, UPCom, có tới 28 cổ phiếu có vốn hoá tăng, chỉ có 2 cổ phiếu giảm nhẹ. Nhìn chung, xu hướng trong năm qua của nhóm cổ phiếu bất động sản là tăng điểm mạnh, góp phần làm tăng vốn hoá các cổ phiếu so với đầu năm.

Điển hình, trong một năm qua, cổ phiếu của các doanh nghiệp vốn hoá trung bình đang sở hữu quỹ đất lớn như Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC), Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng (DIG), Công ty Cổ phần phát triển Hạ tầng kỹ thuật (IJC), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG),… có mức vốn hoá thị trường tăng mạnh, lần lượt là 95,8%; 106,6%; 76,7% và 63,1%. Vốn hoá 20 mã cổ phiếu bất động sản tăng bình quân 50,1% trong năm 2020.

Diễn biến vốn hoá tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản được đánh giá xuất phát một phần từ tiềm năng của những doanh nghiệp có lợi thế sở hữu quỹ đất lớn chưa khai thác. Cùng với mức dòng vốn rẻ khi lãi suất liên tục hạ, định giá tài sản của các doanh nghiệp đã được đẩy lên mức cao. 

Đặc biệt, năm 2020, sự sôi động của nhóm mã cổ phiếu bất động sản công nghiệp được ví như động lực gia tăng tính hấp dẫn của nhóm ngành này nói chung. Một số cổ phiếu bất động sản công nghiệp có mức tăng liên tục trong nhiều phiên. Thị trường ghi nhận nhiều mã lọt vào danh sách những cổ phiếu có sức hút mạnh điển hình như Tổng công ty IDICO (mã: IDC); Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (BCM)… Đây cũng là nhóm cổ phiếu nhận được tín nhiệm cao trong năm 2021.

Các chuyên gia cho rằng, một năm tăng trưởng và bùng nổ của nhóm cổ phiếu bất bất động sản bất chấp diễn tiến của dịch Covid-19 đã gieo lên sự tín nhiệm của nhà đầu tư. Chia sẻ với Reatimes, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới CTCK Mirae Asset khẳng định: Bất động sản sẽ là một trong những nhóm có kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh trong năm tới.

Trong một báo cáo phát đi vào hồi đầu năm 2020 Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đưa ra nhận định: Cổ phiếu bất động sản vẫn trở thành điểm sáng trong năm 2021. Cơ sở của dự báo này được đưa ra dựa trên kỳ vọng của SSI Research về khả năng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp địa ốc trong năm 2021. Cũng theo SSI Research, Vinhomes (HOSE: VHM), Novaland (HOSE: NVL), Đất Xanh (HOSE: DXG), Nam Long (HOSE: NLG) và Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) là những cổ phiếu đầy tiềm năng trong năm 2021.

theo Hải Nam
Nguồn: