TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Sản phẩm của Công ty Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu quảng cáo như 'tiên dược', lừa dối người tiêu dùng?

Không chỉ quảng cáo sai sự thật khi “thần thánh hóa” công dụng sản phẩm mà Global Herbeauty.,JSC còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, bác sĩ nhằm mục đích gia tăng sự tin cậy của người tiêu dùng đổi với sản phẩm Bảo vệ sức khỏe.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như “tiên dược”!

Vừa qua, tòa soạn Doanh và Pháp Lý nhận được thông tin phản ánh về một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu (Global Herbeauty.,JSC) phân phối độc quyền đang hoạt động quảng cáo sai phép. Một số diễn viên, người mẫu đăng tải các video quảng cáo sản phẩm không đúng với quy định và giấy xác nhận quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

Cụ thể, sản phẩm Đông Trùng Linh Chi, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1947/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 23/6/2020, sản phẩm này chỉ được phép quảng cáo với nội dung: Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh và Hỗ trợ giảm mệt mỏi suy nhược, giúp bổ gan thận. Tuy nhiên, trên trang web ghbcorp.vn đã loại bỏ hoàn toàn chữ “hỗ trợ”, gây hiểu nhầm cho người sử dụng đây như là một loại thuốc chữa bệnh.

Tương tự, trên một số trang web như myphamhera.com, dongtrunglinhchi.vn cũng đã quảng cáo nhiều thông tin sai sự thật, cho rằng đây là “tiên dược cho sức khỏe” với rất nhiều công dụng khác nhau: “Đông Trùng Linh Chi là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông và Tây Y, có nhiều công dụng vượt trội so với các sản phẩm khác, gọi là tiên dược trong việc hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ và tai biến mạch máu não, được các bác sĩ và chuyên gia khuyên dùng; Chống suy nhược hệ thần kinh, giảm căng thẳng, định thần giúp ăn ngon, ngủ tốt; Detox cơ thể, tăng cường tuyến bài tiết thải độc ra ngoài, làm giảm mụn, ngăn ngừa sạm nám da; Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tế bào gốc tự do, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư; Tăng cường hệ tiêu hóa, giảm đau dạ dày, ổn định đường huyết, hỗ trợ trị tiểu đường; Giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch, chống đột quỵ, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch; Giúp tăng cường sinh lý, chống mệt mỏi, lãnh cảm, hỗ trợ điều trị khô hạn và xuất tinh sớm”.

Sản phẩm Viên dưỡng da Diamond White, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2337/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 27/7/2020, sản phẩm này chỉ được phép quảng cáo với nội dung: Hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa; Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, bảo vệ da; Hỗ trợ làm làm đẹp da, giúp da sáng mịn. Tuy nhiên, trên trang web ghbcorp.vn đã loại bỏ hoàn toàn chữ “hỗ trợ” và sử dụng hình ảnh của “CEO Ngọc Trinh” với các dòng quảng cáo sản phẩm sai sự thật như: Làm trắng da vượt trội, giúp da căng bóng; Làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn chặng của quá trình lão hóa; Bảo vệ khỏi các tác nhân môi trường tia UVA, UVB; Giảm nám, hết sạm da; Hỗ trợ phòng ngừa các tác nhân gây ung thư da.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Đông trùng linh chi và Viên dưỡng da Diamond White đều do Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam (số19, đường 18, khu phố 3, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm về chất lượng và sản xuất sản phẩm. Đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm là Global Herbeauty.,JSC.

Nghệ sĩ tiếp tay cho quảng cáo sai phép?

Nhằm gia tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm Đông trùng linh chi, ở các trang Web nói trên và kênh You tobe còn đăng tải rất nhiều video các nghệ sĩ nổi tiếng như MC Trấn Thành, Người mẫu Ngọc Trinh, vợ chồng diễn viên Cao Minh Đạt – Trúc Trương, NSƯT Trần Đức… quảng cáo, giới thiệu sản phẩm này. Lừa dối người tiêu dùng bằng các thông tin không có trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm như: Ăn ngon, ngủ ngon, ít tiểu đêm, chống nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, chống ôxi hóa, làm chậm quá trình lão hóatăng cường chức năng sinh lý, đặc biệt là hỗ trợ quá trình điều trị ung thư…

Sản phẩm Viên dưỡng da Diamond White cũng được người mẫu Ngọc Trinh đăng tải video quảng cáo với công dụng: “Siêu dưỡng trắng từ bên trong, trẻ hóa làn da, cấp ẩm, chống tia UV”.

Trên các trang web này còn sử dụng hình ảnh của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội, bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương mặc áo blouse trắng để quảng cáo cho sản phẩm Đông Trùng Linh Chi với nội dung: “Sản phẩm này có tác dụng cải thiện tình trạng mỡ máu, làm giảm cholesterol, hỗ trợ ổn định huyết áp, đái tháo đường; Hỗ trợ việc phòng ngừa tai biến mạch máu não; Đặc biệt trên những bệnh nhân đã bị tai biến mạch máu não thì có tác dụng hỗ trợ cải thiện, phục hồi những di chứng…; Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường việc trao đổi giữa mãu với các tế bào não và đặc biệt nó làm giảm sự tiết giảm tiểu cầu, đây là nguyên nhân tạo thành các ổ tụ máu…”

Các video quảng cáo sản phẩm trên Youtube

Theo quy định, việc “thổi phồng” công dụng của sản phẩm bảo vệ sức khỏe như “tiên dược” với nhiều công dụng sai sự thật; Sử dụng hình ảnh các bác sĩ để quảng cáo là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm. Ngoài ra, việc lợi dụng hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như các cá nhân từng công tác trong ngành y đã tiếp tay đưa các công dụng sai sự thật của sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Việc quảng cáo sản phẩm một cách “thần thánh hóa” khiến đa số người tiêu dùng không xác định được chính xác công dụng của sản phẩm, mơ hồ mua sản phẩm về sử dụng khi bị bệnh có thể dẫn đến những hệ lụy không thể lường trước. Đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm minh, chấm dứt tình trạng quảng cáo sản phẩm sai phép đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Nguồn: