TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Vi phạm tại Công ty CP đường sắt Hà Thái: Trách nhiệm của ông Lê Hữu Hưng đến đâu?

Cuối năm 2018, Công ty CP Đường sắt Hà Thái (MCK: HTR) đã phải thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Sơn Hải Anh và Công ty CP Xây dựng thương mại Hùng Vĩ. Đến nay, doanh nghiệp ngành đường sắt này đang phải theo đuổi 02 vụ kiện khác liên quan đến Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo và Công ty CP Thương mại Ford An Đô. Vì sao lại có chuyện như vậy?

Công ty CP Đường sắt Hà Thái có địa chỉ tại đường Phạm Văn Đồng, P. Xuân Đỉnh, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Trước đây, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái được thành lập theo Quyết định số 1632/QĐ-ĐS ngày 16/12/2010 của Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Năm 2015, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái thực hiện cổ phần hóa. Kể từ ngày 31/12/2015, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái chính thức chuyển thành Công ty cổ phần với tên gọi Công ty CP Đường sắt Hà Thái và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có hơn 51% vốn. Và theo lịch sử công tác thì từ năm 2015 ông Lê Hữu Hưng giữ chức Giám đốc rồi Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Hải, nay là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường sắt Hà Thái.

Có dấu hiệu vi phạm trong việc cho thuê nhà xưởng, sử dụng đất không đúng mục đích
Có dấu hiệu vi phạm trong việc cho thuê nhà xưởng, sử dụng đất không đúng mục đích

Được biết, hồi tháng 10/2015 Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã ký Hợp đồng cho thuê kho bãi và nhà xưởng số 01 TKK/HA THAI-AN DO/2015 với Công ty CP Thương mại Ford An Đô, mục đích là cho doanh nghiệp ngoài ngành thuê để làm cửa hàng bảo hành và giới thiệu sản phẩm ô tô Ford, với diện tích 2.575 m2, thời gian thuê 24 năm từ 01/10/2015 đến hết năm 2039, đơn giá cho thuê là 125.000.000 VND/ tháng (đã bao gồm VAT).

Cùng với đó, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh nhà hàng, ăn uống số 11/HDHT-2013 ngày 11/1/2013 với Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo, mục đích sử dụng đất là sử dụng làm nhà hàng kinh doanh ăn uống, với diện tích 854,25 m2 (trong đó có 131,9 m2 nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt), và Phụ lục hợp đồng số 02/2017/HĐHT-2013 ngày 07/08/2017, thời hạn hợp tác 01 năm tính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017, hết thời hạn 01 năm Hợp đồng sẽ được gia hạn thêm 01 năm và nhiều lần nếu hai bên không có yêu cầu khác, giá trị thanh toán là 290.400.000 VND/năm (đã bao gồm VAT).

Trước việc làm trên của Công ty CP Đường sắt Hà Thái, ngày 26/07/2017, Thanh tra Sở TN&MT TP. Hà Nội đã có Kết luận số 1517/KL-STNMT-TTr. Kết luận nêu rõ: Việc Công ty CP Đường sắt Hà Thái tự ý cho các tổ chức khác thuê nhà xưởng là vi phạm Luật Đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích. Yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Thái phải chấm dứt hành vi vi phạm trong thời gian 03 tháng.

Vi phạm và hệ quả đã rõ, song trách nhiệm khắc phục hệ quả thuộc về ai?
Vi phạm và hệ quả đã rõ, song trách nhiệm khắc phục hệ quả thuộc về ai?

Thực hiện kết luận, ngày 01/10/2017, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã thực hiện ký biên bản thanh lý hợp đồng với 2 đối tác trên. Tuy nhiên, biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty CP Thương mại Ford An Đô hiện không tìm được bản gốc. Kể từ thời điểm thanh lý hợp đồng, Công ty không thực hiện thu tiền và ghi nhận doanh thu, nghĩa vụ thuế liên quan tới hoạt động cho thuê. Tháng 07/2019, Công ty đã khởi kiện ra tòa án và đã được TAND quận Bắc Từ Liêm thụ lý vụ án.

Còn liên quan đến Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo, Công ty này đã dừng hoạt động từ tháng 2/2020 và TAND quận Bắc Từ Liêm đã xét sử sơ thẩm. Tại Bản án số 37/2020/KDTM-ST ngày 26/09/2020, HĐXX kết luận: Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 11/HDHT-2013 ngày 11/1/2013 giữa Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Hà Thái (nay là Công ty CP Đường sắt Hà Thái) với Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo là vô hiệu. Ngày 06/10/2020 Công ty CP Đường sắt Hà Thái làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hà Nội.

Tính đến thời điểm lập Báo cáo tài chính năm 2020, Công ty CP Đường sắt Hà Thái chưa nhận được phán quyết cuối cùng của tòa án về các hợp đồng cho thuê nói trên.

Ngoài ra, đối với khoản tiền thuê đất tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm: Theo Văn bản số 44252/CT-QLĐ ngày 27/6/2018 của Cục thuế TP Hà Nội về việc rà soát thông tin địa chính thu tiền thuê đất của Công ty CP Đường sắt Hà Thái thì Công ty phải nộp tiền thuê đất đối với khu đất tại Cổ Nhuế với diện tích là 288,7m2. Số tiền thuê đất và tiền chậm nộp đến thời điểm ngày 31/08/2020 theo thông báo số 91230/TB-CCT ngày 16/09/2020 của Chi cục thuế Quận Bắc Từ Liêm là 810.515.982 đồng. Ban Giám đốc Công ty khẳng định khoản tiền thuê đất này Công ty không phải nộp, mà sẽ do các hộ dân đang sinh hoạt tại khu đất này nộp. Theo đó, Công ty chưa ghi nhận khoản tiền thuê đất nói trên vào Báo cáo tài chính.

Tại Báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán, Công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam đã đưa ra cơ sở của ý kiến kiểm toán ngoại trừ và ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Đơn vị kiểm toán nhấn mạnh đến Thuyết minh số 5.11 – chi phí xây dựng dở dang, 5.15.2 – Phải trả khác và thuyết minh số 8.7 với các nội dung nêu trên và đây cũng là những ý kiến đã được nêu ra tại Báo cáo tài chính vào các năm 2018, 2019 trước đó.

Như vậy, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm chính trong việc ký kết các hợp đồng cho thuê nhà xưởng, hợp tác kinh doanh nêu trên? Vi phạm và hệ quả xấu của vi phạm đã rõ, song trách nhiệm khắc phục những hệ quả này thuộc về ai và liệu có tiếp tục để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ! 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về nội dung này đến bạn đọc.

 

Huê Minh
Nguồn: