TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

Xây cầu Bến Rừng gần 1.950 tỷ đồng và 10 cầu vượt sông Hồng đoạn qua Hà Nội

Xây dựng cầu Bến Rừng gần 1.950 tỷ đồng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh; Bộ Giao thông tái khẳng định sẽ xây dựng thêm 10 cầu vượt sông Hồng đoạn qua Hà Nội…

Vinaconex liên tiếp trúng 3 gói thầu xây lắp lớn tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Gói thầu số 14-XL trị giá 2.498 tỷ đồng thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã được trao cho Liên danh Vinaconex – Trung Nam.

Vinaconex hiện là nhà thầu trúng nhiều gói thầu xây lắp nhất tại các Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công, với tổng giá trị gói thầu trúng thầu đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Vinaconex hiện là nhà thầu trúng nhiều gói thầu xây lắp nhất tại các Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công, với tổng giá trị gói thầu trúng thầu đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Vinaconex hiện là nhà thầu trúng nhiều gói thầu xây lắp nhất tại các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công, với tổng giá trị gói thầu trúng thầu đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Vinaconex hiện là nhà thầu trúng nhiều gói thầu xây lắp nhất tại các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công, với tổng giá trị gói thầu trúng thầu đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 2416/QĐ – BGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 14-XL: Thi công xây dựng đoạn Km318+000 - Km337+478,11 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, Gói thầu số 14 – XL đã được trao Liên danh Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam với giá trúng thầu 2.498.3 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Thăng Long triển khai thi công xây dựng công trình khi đã đảm bảo các thủ tục, điều kiện quy định; tổ chức thực hiện công tác giám sát chất lượng công trình từ khi bắt đầu thi công; quản lý, sử dụng tạm ứng hợp đồng, chi phí dự phòng và các khoản tạm tính đúng mục đích, theo thẩm quyền, tuân thủ quy định hiện hành của Nhà nước và của Bộ GTVT.

Vào đầu tháng 11/2020, Vinaconex cũng đã trúng XL04 - thi công xây dựng đoạn Km185+400 - Km235+000, nút giao Ma Lâm, nút giao Phan Thiết thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết với giá trúng thầu là 3.225 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Đây là một trong những gói thầu xây lắp có giá trị lớn nhất tại 11 dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trước đó, liên danh Vinaconex – Trung Chính (Vinaconex đứng đầu) cũng đã trúng thầu Gói thầu số 3-XL: Thi công xây dựng đoạn Km47+672 - Km83+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây với giá trúng thầu là 2.299 tỷ đồng.

VSIP đề nghị bổ sung vốn đầu tư giai đoạn 2 vào Nghệ An

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thống nhất với đề xuất của Công ty TNHH VSIP Nghệ An bổ sung vốn đầu tư giai đoạn 2 Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Một góc Khu đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An
Một góc Khu đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An

Chiều ngày 25/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho ý kiến và đi đến thống nhất về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An với 3 nội dung: Thông tin nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh này trình.

Đối với tổng vốn đầu tư, Công ty TNHH VSIP Nghệ An đề nghị bổ sung vốn đầu tư giai đoạn 2 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ với số vốn là 1.854,834 tỷ đồng.

Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 2 dành cho khu công nghiệp là hơn 702 tỷ đồng và cho khu đô thị, dịch vụ là hơn 1.152 tỷ đồng. Như vậy, sau khi điều chỉnh, tổng vốn đầu tư của toàn dự án (giai đoạn 1 và 2) là 3.512,714 tỷ đồng, tương đương 157,97 triệu USD.

Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 1 cho Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ là 1.657,88 tỷ đồng, tương đương 76,4 triệu USD. Vốn đầu tư giai đoạn 2 cho Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ là 1.854,834 tỷ đồng, tương đương 81,57 triệu USD.

Theo báo cáo từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, đến thời điểm điều chỉnh, tổng vốn Dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An đã thực hiện hơn 1.373,611 tỷ đồng, đạt 83% tổng vốn đầu tư đăng ký. Hiện nay, nhà đầu tư bắt đầu triển khai san lấp mặt bằng giai đoạn 2 khu công nghiệp. 

Dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An do nhà đầu tư là Công ty TNHH VSIP Nghệ An làm chủ đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam. Dự án đầu tư, xây dựng, khai thác, quản lý, kinh doanh khu công nghiệp, khu công nghệ, khu kho vận, công viên phần mềm, khu phức hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở nằm trong tổng thể dự án trên tổng diện tích 750 ha. Trong đó, đất xây dựng khu công nghiệp là 367,6 ha và đất xây dựng khu đô thị, dịch vụ, thương mại và nhà ở là 382,4 ha.

Tính đến tháng 10/2020, tại khu công nghiệp của VSIP Nghệ An đã có 22 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn là 6.440,89 tỷ đồng.

Đề xuất ngân sách Nhà nước góp 9.950 tỷ đồng xây cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La xin điều chỉnh một loạt nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức PPP.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình số 259/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) theo hình thức PPP.

Một đoạn cua, dốc trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Sơn La.
Một đoạn cua, dốc trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Sơn La.

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La với tư cách là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh điểm đầu tuyến đường từ Km66+700, Quốc lộ 6 về điểm giao với đường 70B, xã Yên Mông – Tp. Hòa Bình. Việc điều chỉnh này khiến chiều dài toàn Dự án chỉ còn 83 km, giảm 2 km so với phương án tuyến được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 597/QĐ – TTg ngày 17/5/2019 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.

UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị điều chỉnh quy mô thực hiện giai đoạn 1 đối với các đoạn tuyến có điều kiện phát huy hiệu quả sớm, có chi phí đầu tư không quá lớn do chưa phải xây dựng ngay các công trình cầu đặc biệt lớn và các hầm đường bộ. Cụ thể, bề rộng nền đường giai đoạn 1 Dự án sẽ chỉ còn 13,5 m so với 17 m; giai đoạn 2 giữ nguyên quy mô đã được duyệt tại Quyết định số 597.

Với những thay đổi nói trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 sẽ chỉ còn 21.577 tỷ đồng, giảm 717 tỷ đồng so với chủ trương được Thủ tướng phê duyệt trước đó.

Tuy nhiên, đề xuất thay đổi đáng chú ý nhất tại tờ trình số 259 chính là việc UBND tỉnh Sơn La đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh loại hợp đồng Dự án từ hợp đồng hỗn hợp (kết hợp BOT và BT) sang loại hợp đồng BOT có sự tham gia vốn góp của Nhà nước.

Lý do được UBND tỉnh Sơn La đưa ra là việc thực hiện dự án theo loại hợp đồng hỗn hợp (kết hợp BOT và BT) gần như chưa được thực hiện tại Việt Nam. Do đó, các cơ quan Nhà nước (kể cả cấp Trung ương và cấp tỉnh), nhà đầu tư đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện. Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư theo phương thức PPP, trong đó quy định dừng thực hiện Dự án áp dụng loại hợp đồng BT.

Việc điều chỉnh loại hợp đồng dự án cũng khiến cơ cấu nguồn vốn Dự án đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu thay đổi theo. Với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 21.577 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước dự kiến tham gia để đảm bảo tính khả thi Dự án lên tới 9.950 tỷ đồng, được chi cho công tác bồi thường GPMB và tái định cư, một phần chi phí xây dựng; nhà đầu tư huy động 11.627 tỷ đồng (chiếm 54%); ngân sách địa phương tham gia 5.000 tỷ đồng, gồm Hòa Bình 900 tỷ đồng, Sơn La 4.100 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La đề nghị xây dựng đoạn 1 (Km1 – Km19) đầu tư bằng vốn nhà nước và tách thành tiểu dự án để thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025, tổng mức đầu tư 3.059 tỷ đồng; đoạn tuyến 2 (Km19 – Km53) có chi phí 14.355 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư thu xếp 11.627 tỷ đồng, nhà nước tham gia 2.728 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2026. Đoạn tuyến 3 (Km53 đến cuối tuyến) dự kiến đầu tư bằng vốn nhà nước và tách thành tiểu dự án riêng, do UBND tỉnh Sơn La thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025 với chi phí  3.307 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn toàn Dự án trong thời gian 83 năm với mức phí hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, người sử dụng, nhà đầu tư.

Xây dựng cầu Bến Rừng gần 1.950 tỷ đồng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh

HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh, có tổng mức đầu tư dự án gần 1.950 tỷ đồng.

Cầu Bến Rừng sẽ thay thế phà Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)
Cầu Bến Rừng sẽ thay thế phà Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)
 

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND TP. Hải Phòng khóa XV, nhiệm kỳ 2016- 2021, đã quyết định thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng thay thế bến Phà Rừng hiện tại, nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).

Mục tiêu dự án là nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên nói riêng, giữa TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Cầu Rừng sẽ kết nối trực tiếp các Khu kinh tế, Khu công nghiệp Hải Phòng với Quảng Ninh như: Khu công nghiệp Bến Rừng, Khu công nghiệp VSIP (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) với Khu công nghiệp Đông Mai; Khu công nghiệp Sông Khoai (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Dự án cũng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

Dự án có quy mô xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạc với chiều dài cầu khoảng 1.857,6m; xây dựng đường dẫn hai đầu cầu theo quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m, chiều dài khoảng 340m (đường dẫn lên cầu phía TP Hải Phòng khoảng 300m, phía tỉnh Quảng Ninh khoảng 40m); lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án gần 1.950 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024. Giai đoạn kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng dự kiến là quý IV/2024.

Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên qua sông Bạch Đằng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.

Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị các dự án giao thông lớn trong năm 2021

Bộ GTVT sẽ phải hoàn thành công tác chuẩn bị các dự án hạ tầng giao thông lớn, trong đó có các phân đoạn còn lại của đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông ngay trong năm 2021.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 – 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 -2025 của Bộ GTVT được tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong 5 năm tới của ngành GTVT là rất nặng nề. Cụ thể, đến cuối năm 2025, ngành GTVT phải tập trung đầu tư hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; một số tuyến cao tốc kết nối 2 trung tâm kinh tế là Hà Nội; Tp.HCM, đặc biệt là các đường vành đai. Tính tổng cộng, trong 5 năm tới, Bộ GTVT sẽ phải hoàn thành đưa vào khai thác 3.858 km đường cao tốc.

Đây là một thách thức lớn bởi tại Nghị quyết 13 – NQ/TƯ và quy hoạch đường bộ cao tốc đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng 2.000 km đường cao tốc, hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam hiện có. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, cả nước mới chỉ có 1.163 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo kế hoạch phải hoàn thành trong giai đoạn 2020 nhưng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, hiện mới chỉ bố trí nguồn lực và khởi công được 8 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công.

“Trong giai đoạn 2016 – 2020, chúng ta đặt mục tiêu thực hiện kế hoạch đầu tư hơn 600km đường cao tốc, phải mất 2 năm mới xong công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ còn 3 năm để GPMB và thực hiện đầu tư. Trong nhiệm kỳ tới Bộ GTVT phải khắc phục tình trạng này, xong hết công tác chuẩn bị đầu tư ngay trong năm đầu nhiệm kỳ”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng bậc nhất của Bộ GTVT trong giai đoạn 2021 – 2025 vẫn là phải tập trung là hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT.

Kế đó, cần khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa và triển khai có hiệu quả các quy hoạch được phê duyệt.

Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, để hoàn thành mục tiêu cả nước có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030; hoàn thành một số tuyến metro quan trọng tại Hà Nội, Tp.HCM, Bộ GTVT cần có giải pháp để khơi thông, giải phóng nguồn lực xã hội.

"Phải hoàn thiện pháp luật PPP để tháo gỡ khó khăn nhằm huy động các nguồn lực, để người đầu tư cảm thấy an toàn. Bây giờ các tổ chức tín dụng thấy không hiệu quả, rủi ro cao nên không vào cuộc khiến các dự án PPP thất bại. Nếu chúng ta thất bại trong việc thu hút đầu tư giao thông theo hình thức PPP thì chắc chắn không thể thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng theo chiến lược được", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng lưu ý ngành GTVT cần phải quan tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 – 2025, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành. Trong năm 2021, cùng với việc hoàn thành dứt điểm công tác chuẩn bị các dự án mới, Bộ GTVT phải đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đầu tư PPP và đầu tư công; Khẩn trương triển khai Dự án đầu tư Cảng cảng hàng không quốc tế Long Thành; phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và TP.HCM đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư…

“Bộ GTVT sớm có kế hoạch triển khai nghị quyết số 01 năm 2021 về các giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2021 và nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp ngay khi 2 nghị quyết quan trọng này được Chính phủ ban hành. Đây là những tiền đề quan trọng để ngành GTVT có thể bứt phá ngay trong những năm đầu của nhiệm kỳ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá rất cao những kết quả mà ngành GTVT đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016 – 2020.

Cả ngành giao thông đều rất trách nhiệm, tích cực, từ đồng chí Bộ trưởng đến các đồng chí Thứ trưởng và cán bộ công nhân trong ngành. Chỗ nào khó khăn nhất đều có mặt của ngành Giao thông, cả ngoài biển, cả trên đất liền, cả đồng bằng, cả miền núi, mở đường, thông tuyến, nhất là trong những lúc thiên tai, địch họa - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá.

Được biết, trong năm 2020, Bộ GTVT đã kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 19 công trình dự án mới. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục và triển khai khởi công 03 dự án thành phần được chuyển sang hình thức đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây); đồng thời, Bộ đã trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP do không lựa chọn được nhà đầu tư (QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) và đang tích cực đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà đầu tư đối với 3 dự án thành phần có nhà đầu tư đáp ứng (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), dự kiến hoàn thành và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020. Tích cực phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo để sớm khởi công một số hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thể chế đối với dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; đã tiến hành động thổ Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc dự án WB6; tập trung triển khai để đưa vào khai thác một số hạ tầng giao thông quan trọng như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ 6 cánh, đường lăn cảng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng...

Ngoài ra, để minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông, hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với các nhà đầu tư, ngân hàng triển khai áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020.

Cấp bách chốt phương án vốn mới cho Dự án PPP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Việc chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức PPP, có sự tham gia của vốn nhà nước sẽ cởi nút thắt về vốn cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hiện tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km bao gồm 2 Dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn là một “mạch hở” khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm hoàn thành.
Hiện tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km bao gồm 2 Dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn là một “mạch hở” khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm hoàn thành.

Hiện tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km bao gồm 2 dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn là một “mạch hở” khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm hoàn thành.

Nếu không có gì thay đổi, ngày mai (25/12), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ, cơ quan, địa phương để bàn về chủ trương điều chỉnh Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Đây là cuộc họp được lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn – Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và nhà đầu tư - Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đặt nhiều kỳ vọng về việc có thể sớm khởi động lại Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng sau một thời gian dài “đóng băng”.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ GTVT, đoạn tuyến này được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư. Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khó khăn tiếp tục diễn ra với dự án này khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Sau 3 năm đình trệ, hiện áp lực phải sớm đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không chỉ dồn lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Lạng Sơn, mà còn là nỗi lo lớn đối với chính Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.

Được biết, mặc dù đã được đầu tư rất lớn, nhưng tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km bao gồm 2 dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, dù đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn là một “mạch hở” khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm khởi công.

Do bị kết thúc “chơi vơi” cách TP. Lạng Sơn 30 km và cửa khẩu Hữu Nghị 45 km, khiến cung đường còn lại lên 2 đầu mối giao thông quan trọng cuối tuyến vẫn phải đi mượn tuyến Quốc lộ 1 hai làn xe được cải tạo từ cách đây 20 năm và đã mãn tải từ lâu.

“Việc bị “đứt gãy” nguyên một cung đường như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và chưa có cơ sở để kết nối và triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)”, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn lo ngại.

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cụ thể, Dự án đường cao tốc Hữu Nghị  - Chi Lăng sẽ chuyển từ BOT không có vốn Nhà nước sang hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn Nhà nước. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến tham gia trong Dự án PPP đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng gồm: vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng và vốn hợp pháp khác) là 3.609 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương của tỉnh Lạng Sơn là 1.000 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án trọng điểm, cấp bách của Quốc gia là 3.000 tỷ đồng.

“Cơ cấu nguồn vốn mới sẽ giúp tăng tính khả thi tài chính cho Dự án, từ đó thông các nút thắt về tín dụng cho công trình”, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, nguồn vốn ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý về mặt chủ trương, được Hội đồng nhân dân tỉnh cam kết bố trí vốn ngân sách địa phương tham gia hỗ trợ dự án và đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án trọng điểm, cấp bách của Quốc gia trị giá 3.000 tỷ đồng cũng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc cân đối vốn cho dự án giai đoạn 2021-2025.

Đối với nguồn vốn tín dụng, UBND tỉnh Lạng Sơn xác nhận, ngân hàng đầu mối BIDV đã có ý kiến thẩm định và thống nhất vốn vay Ngân hàng tham gia là 2.000 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn chủ sở hữu do các nhà đầu tư huy động (hiện nay Nhà đầu tư đã huy động vốn góp 424 tỷ đồng để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác).

Tính đến cuối tháng 8/2020, Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt  bằng, trích lục kiểm đếm đạt 100% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư được 8,5/43,6 km (đạt 20%). Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương điều chỉnh cơ cấu vốn, Dự án sẽ được khởi động lại chậm nhất vào Quý I/2021 và hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào khai thác trong năm 2024 để phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn cho dự án.

Được biết, Dự án thành phần 2 có tổng chiều dài tuyến 43km. Điểm đầu tại Km1+800 (cửa khẩu Hữu Nghị), điểm cuối tại Km44+749,67 (nối tiếp đoạn cao tốc Bắc Giang– Lạng Sơn đang khai thác).

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thực hiện GPMB và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh rộng 22m, phân kỳ mặt đường theo quy mô 4 làn xe và 2 làn xe, gồm: đoạn Km1+800 (cửa khẩu Hữu Nghị) - Km17+420 có nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 12,50m; đoạn Km17+420 (giao với QL.4B thuộc TP. Lạng Sơn) - Km44+749,67 (Chi Lăng), nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 16 m, gồm 4 làn xe.

Bộ Giao thông tái khẳng định sẽ xây dựng thêm 10 cầu vượt sông Hồng đoạn qua Hà Nội   

Các cầu vượt sông Hồng đoạn quaHà Nội sẽ được xây dựng mới là Mễ Sở, Hồng Hà, Thăng Long mới, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong công văn của Bộ GTVT  trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến.

Phôi cảnh cầu Tứ Liên vượt sông Hồng.
Phôi cảnh cầu Tứ Liên vượt sông Hồng.
 

Theo Bộ GTVT, cầu Mễ Sở kết nối huyện Thường Tín, TP Hà Nội với huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thuộc đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Trong quá trình lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án thiết kế khác nhau của cầu Mễ Sở trên cơ sở điều kiện tự nhiên, giá thành, công nghệ thi công, chi phí quản lý, bảo trì, cảnh quan khu vực xây dựng làm cơ sở lựa chọn phương án bảo đảm tính kinh tế - kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc. Sau khi đầu tư hoàn thành cầu Mễ Sở, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu về tên gọi cầu Mễ Sở theo quy định tại Điều 40 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Về nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, ngoài cầu Mễ Sở, giai đoạn tới sẽ tiếp tục xây dựng 9 cầu vượt sông Hồng: cầu Hồng Hà, cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Vân Phúc nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng.

Được biết, trong kiến nghị gửi Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cử tri TP Hà Nội đề nghị các bộ, ngành chức năng xem xét, thay đổi kết cấu kỹ thuật và tên gọi cầu Mễ Sở thành cầu Đại Bình hoặc Chí Nghĩa, kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên), đồng thời nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt qua sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở.

Quỹ đầu tư phát triển địa phương phải có vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 147/2020/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

Cụ thể, Nghị định này quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương do tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập (Quỹ đầu tư phát triển địa phương hoặc Quỹ); hoạt động huy động vốn, cho vay, đầu tư, ủy thác và nhận ủy thác để thực hiện chức năng Quỹ đầu tư phát triển địa phương của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC).

Quỹ đầu tư phát triển địa phương là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND cấp tỉnh) thành lập, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; thực hiện chức năng cho vay và đầu tư tại địa phương theo quy định tại Nghị định này. UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với Quỹ.

Quỹ đầu tư phát triển địa phương có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Tên gọi của Quỹ đầu tư phát triển địa phương: Quỹ đầu tư phát triển, ghép với tên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 Quỹ đầu tư phát triển địa phương hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước.

Phạm vi hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương gồm: Huy động vốn trung, dài hạn từ các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; cho vay các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định tại Nghị định này; đầu tư các dự án, đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ theo quy định tại Nghị định này; ủy thác cho vay, đầu tư; nhận ủy thác quản lý các quỹ tài chính nhà nước tại địa phương, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật và Nghị định này; thực hiện nghiệp vụ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo ủy quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức của Quỹ đầu tư phát triển địa phương gồm có: Hội đồng quản lý; Ban Kiểm soát; Ban điều hành gồm Giám đốc Quỹ, các Phó Giám đốc Quỹ, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc.

Điều kiện thành lập mới Quỹ đầu tư phát triển địa phương

Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện thành lập mới Quỹ đầu tư phát triển địa phương gồm:

1-  Có vốn điều lệ thực có tại thời điểm thành lập không thấp hơn 300 tỷ đồng.

2-  Có đề án thành lập Quỹ đầu tư phát triển địa phương được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua.

3-  Có dự thảo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương phù hợp với quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/2/2021 và thay thế Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007.

Các dự án cho vay, đầu tư đã được ký kết trước ngày 05/2/2021 được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết theo giới hạn cho vay, đầu tư quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP cho đến hết thời hạn hợp đồng. Trường hợp sửa đổi, bổ sung các hợp đồng này thì thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Trong thời hạn 06 tháng kể từ 05/2/2021, UBND cấp tỉnh ban hành mức lãi suất cho vay tối thiểu theo quy định tại Điều 25 Nghị định này. Lãi suất cho vay của Quỹ đầu tư phát triển địa phương tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Nghị định so 37/2013/NĐ-CP cho đến khi UBND cấp tỉnh ban hành mức lãi suất cho vay tối thiểu.

Tập đoàn từ Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư 250 triệu USD vào Becamex Bình Phước

Nhà sản xuất tã giấy lớn thứ 5 thế giới khẳng định đầu tư 250 triệu USD vào Bình Phước và lấy Việt Nam làm "bàn đạp" xuất khoảng 40% tổng công suất nhà máy sang Thái Lan, Malaysia...

Ông Ugur Hasan Tahsin, Phó chủ tịch Hayat, phụ trách thị trường châu Á chia sẻ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020 được tổ chức sáng nay (Ảnh: Hồng Phúc).
Ông Ugur Hasan Tahsin, Phó chủ tịch Hayat, phụ trách thị trường châu Á chia sẻ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020 được tổ chức sáng nay (Ảnh: Hồng Phúc).
 

Chia sẻ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020 được tổ chức sáng nay, 23/12, ông Ugur Hasan Tahsin, Phó chủ tịch Hayat cho hay, Công ty sẽ đầu tư vào Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước 250 triệu USD, thông qua Công ty TNHH Hayat Kimya Việt Nam.

Nhà máy của Hayat tại Việt Nam được kỳ vọng như một “bàn đạp” để xuất khẩu khoảng 40% tổng công suất nhà máy sang Thái Lan, Malaysia… thông qua các công ty mà họ sẽ thành lập tại các nước nhập khẩu.

“Chúng tôi đã chọn Việt Nam là địa điểm để đầu tư, từ cánh cổng vàng của Việt Nam, chúng tôi thâm nhập được thị trường ASEAN. Sự phát triển của chúng tôi sẽ kéo theo sự phát triển những đối tác, chuỗi có liên quan”, ông Ugur Hasan Tahsin, Phó Chủ tịch Hayat, phụ trách thị trường châu Á chia sẻ.

Thành công bước đầu trong khống chế đại dịch Covid-19, Việt Nam được các nhà đầu tư đánh giá cao về môi trường đầu tư.

Đại diện Hayat khẳng định sẽ “tình nguyện làm đại diện cho Việt Nam để mời nhiều nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam, đặc biệt là Khu công nghiệp Becamex Bình Phước”.

“Tôi tin rằng sẽ không khó để thuyết phục các nhà đầu tư này về những ưu ái của vùng đất này qua minh chứng là Hayat hoàn thành triển khai dự án ở đây”, ông Ugur Hasan Tahsin nói.

Hayat là công ty chuyên về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu kinh doanh chất tẩy rửa vào năm 1987.

Sau đó, tập đoàn mở rộng kinh doanh sản phẩm vệ sinh vào năm 1997 và 9 năm sau đó bắt đầu phát triển kinh doanh khăn giấy các loại.

Hiện doanh nghiệp có doanh thu toàn cầu năm gần nhất khoảng 1,8 tỷ USD này sở hữu 15 nhãn hàng, trên 10.000 nhân viên ở 11 quốc gia và Việt Nam quốc gia thứ 12 Hayat hiện diện.

Hayat tự giới thiệu là nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất ở Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi và lớn thứ 5 trên thế giới.

Theo thông tin tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Phước 2020, sau 2 năm hoạt động, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đã thu hút được 49 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Trong đó, Hayat là một trong những nhà đầu tư lớn nhất. Ngoài Hayat, còn có Tập đoàn CP - Thái Lan cũng công bố đầu tư vào đây với số vốn 250 triệu USD.

Theo Cổng thông tin quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Công Ty TNHH Hayat Kimya Việt Nam thành lập từ 11/2019 do ông Murat Cetin đại diện pháp luật, có ngành nghề chính là sản xuất các loại tã trẻ em, băng vệ sinh, khăn ướt.

Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư 2 tỷ USD cho 35 doanh nghiệp

Sáng 23/12, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức trao quyết định chủ trương, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn.

Tổng vốn đăng ký vào các dự án nói trên là hơn 46.000 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với  Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2018.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao quyết định chủ trương, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 Dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn (Ảnh: Lê Hoàng).
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao quyết định chủ trương, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 Dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn (Ảnh: Lê Hoàng).

Trong đó, có 26 dự án trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến (tổng vốn 19.003 tỷ đồng); 3 dự án công nghiệp điện, năng lượng tái tạo (tổng vốn 17.662 tỷ đồng); 8 dự án nông nghiệp (tổng vốn 4.969 tỷ đồng) và 09 dự án thương mại, dịch vụ, hạ tầng cụm công nghiệp (tổng vốn 4.642 tỷ đồng).

Các dự án có số vốn lớn lần này là dự án năng lượng của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải, với số vốn 712 triệu USD; dự án sản xuất, chế biến nông lâm sản của Công ty TNHH MTV năng lượng An Việt Phát và Tập đoàn Mekong châu Âu BV (MCE) với số vốn 250 triệu USD; dự án bất động sản, hạ tầng khu, cụm công nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Phương với số vốn 174 triệu USD; dự án chăn nuôi heo của Công ty TNHH chăn nuôi New Hope Bình Phước với số vốn 135 triệu USD; dự án sản xuất găng tay của Công ty cổ phần găng tay MVS với số vốn 120 triệu USD...

Đồng thời, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước được tổ chức sáng nay, MB Bank  cùng Công ty Becamex Bình Phước ký kết Bản ghi nhớ tài trợ vốn và Hợp đồng tín dụng giữa Shinhan Việt Nam (Hàn Quốc) với Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ trị giá 495 tỷ đồng để xây dựng nhà máy điện mặt trời.

 Hiện, Bình Phước đang kêu gọi đầu tư vào 80 dự án trên địa bàn, giai đoạn 2021 – 2025 với tổng số vốn khoảng 47.560 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, bà Trần Tuệ Hiền cho biết, mục tiêu của tỉnh đặt ra cho nhiệm kỳ 2020-2025 là thành lập mới 6.000 doanh nghiệp.

Trong đó, các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nằm trong định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

"Lãnh đạo tỉnh Bình Phước luôn coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh. Chúng tôi hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh cũng như cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư sản xuất kinh doanh", bà Trần Tuệ Hiền khẳng định.

Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.700 ha và 08 cụm công nghiệp với diện tích 380 ha. Trong đó, có 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động.

Tỉnh này cũng đang thực hiện các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét mở rộng các khu công nghiệp như Minh Hưng III 577 hecta, Bắc Đồng Phú 317 ha, Nam Đồng Phú 480 ha, Minh Hưng – Sikico 1.000 ha; bổ sung thêm quy hoạch mới Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú 6.317 ha và 3 khu công nghiệp ở huyện Phú Riềng với diện tích 1.300 ha.

Là một trong những doanh nghiệp đang đầu tư tại Bình Phước, sau 2 năm có mặt, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, doanh nghiệp này đã thu hút được 49 dự án, với tổng số vốn đầu tư gần 1 tỷ USD, trong đó nổi bật là Tập đoàn CP (Thái Lan) và Tập đoàn HAYAT (Thổ Nhĩ Kỳ).

Để đáp ứng những yêu cầu mới của kỷ nguyên công nghiệp 4.0, Becamex đang xây dựng mô hình khu công nghiệp kiểu mới, khu công nghiệp khoa học và công nghệ.

Đây là mô hình tích hợp liên thông các chức năng khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và cụm trường đại học, kết hợp với phát triển đô thị đáng sống để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bình Phước còn có khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giáp với Vương quốc Campuchia, giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan với tổng diện tích trên 28.300 ha.

Trong đó, trên 3.500 ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động.

Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 272 dự án FDI với số vốn đăng ký là 2,7 tỷ USD cùng số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so với năm 2019.

GRDP bình quân đầu người đạt 67,3 triệu đồng, tương đương 3.000 USD cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Thu ngân sách ước đạt 10.700 tỷ đồng, đạt 156 % so với chỉ tiêu Trung ương giao. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 7,33% so với năm 2019.

Danh sách 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được lựa chọn để đầu tư phát triển

Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, 8 Khu kinh tế cửa khẩu gồm: Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh); Khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nâng cao vai trò định hướng, dẫn dắt của nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ?
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nâng cao vai trò định hướng, dẫn dắt của nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ?

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nâng cao vai trò định hướng, dẫn dắt của nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương nhằm thu hút, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho sự phát triển bền vững của các khu kinh tế cửa khẩu.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, chuẩn bị và thẩm định hồ sơ dự án/công trình đầu tư kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu phù hợp với mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn giai đoạn 2021 - 2025. Các địa phương nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu, đặc biệt là 8 khu kinh tế cửa khẩu có vai trò quan trọng trong hệ thống các Khu kinh tế cửa khẩu của cả nước.

Các cơ quan liên quan đến khu kinh tế cửa khẩu nâng cao năng lực quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước để cho nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, bảo đảm tiến độ giải ngân, xây dựng dự án, công trình.

Đối với các địa phương có 8 khu kinh tế cửa khẩu ưu tiên tập trung đầu tư nêu trên, tỉnh có trách nhiệm cân đối vốn cho 8 khu kinh tế cửa khẩu ưu tiên tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 trong tổng số vốn ngân sách trung ương đã thông báo cho địa phương, đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 -  2025; báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định hiện hành.

Đà Nẵng: Điều chỉnh thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa báo cáo về việc rà soát, khớp nối quy hoạch, thiết kế tổng thể sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò đoạn qua TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng điều chỉnh phương án thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò
Đà Nẵng điều chỉnh phương án thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò
Đà Nẵng điều chỉnh phương án thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, đơn vị này vừa có văn bản số 8347/SXD-PTĐT báo cáo UBND TP Đà Nẵng về việc rà soát, khớp nối quy hoạch, thiết kế tổng thể sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò thuộc TP Đà Nẵng. Văn bản này dựa trên trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và ý kiến đóng góp của các sở, ngành hữu quan, Viện Quy hoạch xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng) đã điều chỉnh phương án thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò thuộc TP Đà Nẵng.

Cụ thể, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đã thực hiện điều chỉnh phương án thiết kế và kiến trúc cảnh quan đối với 12 đoạn kè sông Cổ Cò do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công ty CP Địa Cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, Công ty CP Đầu tư tài chính Bảo hiểm Dầu khí, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Công ty TNHH Sân Golf Vina Capital Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô, Công ty CP FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Về nguyên tắc thiết kế cảnh quan chung sẽ tổ chức cảnh quan phía bờ sông để mở rộng kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, hỗ trợ cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và du khách, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao vai trò quản lý của chính quyền và gia tăng sự thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, rà soát vị trí các bến đậu đỗ và đón trả khách đường thủy đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt và đề xuất các vị trí bến đậu đỗ, đón trả khách dọc tuyến sông Cổ Cò nhằm hướng đến phục vụ giao thông thủy và phát triển du lịch; nạo vét khơi thông luồng lạch để phát triển tuyến sông phục vụ du lịch.

Hiện trạng ven sông Cổ Cò còn vướng giải tỏa đền bù (khu vực phía nam cầu Biện còn một số hộ dân mặt tiền tuyến đường Trần Đại Nghĩa; khu vực nạo vét khơi thông sông Cổ Cò thuộc dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò; dự án Khu đô thị Hòa Quý; dự án Khu tái định cư Đông Hải) và một số vướng mắc khác nên Sở Xây dựng đề xuất lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND quận Ngũ Hành Sơn, các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tim tuyến kè sông Cổ Cò đoạn qua dự án Khu đô thị Phú Mỹ An, Khu đô thị FPT Đà Nẵng cho phù hợp; hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND thành phố giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng.

Đồng thời kiến nghị UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Viện Quy hoạch xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương gửi hồ sơ dự án về Sở Văn hóa và Thể thao để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến về kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò đoạn qua Công viên Văn hóa - Lịch sử Ngũ Hành Sơn theo quy định .

Thanh Hóa khởi công dự án nông nghiệp “tỷ đô”

Dự án Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm Công nghệ cao Xuân Thiện - Thanh Hoá do tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư có tổng vốn dự kiến 36.000 tỷ đồng.

Chiều 21/12, tại xã Minh Tiến thuộc huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn Xuân Thiện cùng với UBND huyện Ngọc Lặc chính thức khởi công dự án thành phần đầu tiên trong Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện - Thanh hóa.

Lễ ấn nút khởi công.
Lễ ấn nút khởi công.
Lễ ấn nút khởi công.

Dự kiến đến quý II năm 2021 dự án sẽ đưa vào khai thác, quý IV năm 2021 sẽ đưa sản phẩm ra thị trường. Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, mỗi năm cung ứng cho thị trường 500.000 tấn thức ăn chăn nuôi, trên 20.000 tấn thịt lợn, 165.000 tấn phân bón vi sinh, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cho biết, hHưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tập đoàn Xuân Thiện đã đề xuất đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện - Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, hằng năm dự án tạo ra 180.000 tấn thực phẩm từ thịt lợn; 50 nghìn tấn thành phẩm từ trái cây, rau củ quả; 1,2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi; 600.000 tấnvi sinh hữu cơ… Tổng doanh thu 38.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách 1.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy thu mua nông sản của bà con tại địa phương và vùng lân cận để làm nguyên liệu sản xuất nước trái cây và sản xuất thức ăn chăn nuôi; qua đó giúp thay đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cải thiện đời sống của bà con nông dân; đưa huyện Ngọc Lặc thành huyện đi đầu cả nước về phát triển nông nghiệp công nghệ cao;đồng thời nâng cao chỉ số thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa”.

Ông Lê Đức Giang,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh, Thanh Hoá là tỉnh có nhiều dư địa để phát triển nông nghiệp, với tiềm năng đất đai, lực lượng lao động dồi dào, người dân cần cù chịu khó. Lãnh đạo tỉnh, thị xã, thành phố luôn trăn trở, tạo điều kiện để các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào nông nghiệp. “Việc một nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Xuân Thiện vào đầu tư tại Thanh Hoá là rất đáng hoan nghênh. Đây là dự án lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được đầu tư vào Thanh Hoá tính đến thời điểm này. Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ ứng dụng công nghệ cao hiện đại nhất thế giới tạo ra sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Với sự quyết tâm và tiềm lực của Xuân Thiện cộng với cơ chế thông thoáng hiện nay của Thanh Hoá, tôi kỳ vọng dự án sẽ sớm được hoàn thành, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.”, ông Giang nói.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện uỷ huyện Ngọc Lặc, huyện cam kết sẽ thành lập tổ công tác để hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa giúp đỡ công ty hoàn tất thủ tục hồ sơ và giải phóng mặt bằng nhanh nhất; sẽ luôn đồng hành cùng với công ty trước, trong thời gian thi công cũng như trong quá trình sản xuất.

Hải Phòng lần đầu triển khai đánh giá chỉ số DDCI

Để cải thiện xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), UBND TP. Hải Phòng đã triển khai đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, các quận, huyện (DDCI) năm 2020.

Chỉ số DDCI của Hải Phòng được xây dựng và tiến hành khảo sát nhằm đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế - xã hội của Thành phố. Đây cũng là mục tiêu mà UBND TP. Hải Phòng đặt ra để các sở, ban, ngành, quận, huyện cùng đồng lòng, chung sức cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế của chính đơn vị mình và cải thiện mạnh mẽ môi trường đ

Hạnh Nguyên (tổng hợp)
Nguồn: